Thứ tư, 24-04-2024 4:08 AM

Chi cục Kiểm lâm vùng II: Triển khai chương trình tập huấn chuyên môn nghiệp vụ năm 2019

Thực hiện Quyết định số 60/QĐ-KL-XDLL ngày 06/5/2019 của Cục Kiểm lâm về việc phê duyệt kế hoạch tập huấn chuyên môn nghiệp vụ năm 2019 của Chi cục Kiểm lâm vùng II. Từ tháng 6 - 7/2019 Chi cục Kiểm lâm vùng II đã triển khai 03 lớp tập huấn tại các tỉnh Hòa Bình, Quảng Trị và Vườn quốc gia Ba Vì với sự tham gia của 150 lượt người tham gia gồm lực lượng Kiểm lâm, Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng cơ sở tại thôn bản của các xã vùng đệm của Vườn quốc gia Ba Vì.

Theo kế hoạch được duyệt, chương trình tập huấn năm 2019 được tổ chức thực hiện gồm 02 nội dung chính:

- Tập huấn nghiệp vụ theo dõi diễn biến tài nguyên rừng (tổ chức tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

- Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng (tổ chức tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và Vườn quốc gia Ba Vì, huyện Ba vì, thành phố Hà Nội).

Nhìn chung công tác tập huấn nghiệp vụ công tác cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, được Chi cục Kiểm lâm vùng II phối hợp với các tỉnh Hòa Bình, Quảng Trị và Vườn quốc gia Ba Vì tổ chức thực hiện nghiêm túc, công phu, bài bản. Các địa phương, cơ sở được lựa chọn để tổ chức tập huấn đều có sự tham gia phối hợp hiệu quả và trách nhiệm cao, học viên tham gia nghiêm túc, tích cực trong học tập trao đổi thông tin, giảng viên nhiệt tình, trách nhiệm cao.

Tại các chương trình tập huấn các học viên được các báo cáo viên truyền đạt, trao đổi đầy đủ 02 phần:

+ Về lý thuyết: Gồm các chuyên đề về nghiệp vụ theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo đáp ứng được trình độ của các học viên.

+ Về thực hành: các học viên tham gia khóa tập huấn nghiệp vụ theo dõi diễn biến tài nguyên rừng được thực hành trên máy tính các kỹ năng sử dụng phần mềm (Cài đặt phần mềm, các công cụ của phần mềm các thao tác và kỹ năng làm công tác diễn biến); học viên tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng được hướng dẫn và thực hành theo đúng quy trình kỹ thuật của từng loại thiết bị: Các nguyên lý, cấu tạo, quy trình khởi động, vận hành các phương tiện thiết bị và được trực tiếp vận hành sử dụng những loại máy thiết bị hiện có phục vụ cho công tác chữa cháy rừng ở nước ta hiện nay. Ngoài ra, các học viên được tham gia thực hành chữa cháy rừng quy mô nhỏ cấp thôn, bản, cấp xã, huyện, với 3 mức độ khác nhau, các học viên được hướng dẫn các kỹ thuật tiếp cận đám cháy, kỹ thuật dập lửa bằng các phương tiện, thiết bị, công cụ và các điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy. Ngoài ra, các học viên còn được giải đáp các vướng mắc trong thực tế làm công chuyên môn, nghiệp vụ tại địa phương.

Qua chương trình tập huấn này các học viên (Kiểm lâm, Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của các chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng cơ sở tại thôn, bản thuộc các xã có liên quan đến các hoạt động sản xuất lâm nghiệp) được trang bị và nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ trong công tác theo dõi diễn biến rừng, nghiệp vụ trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và cũng là cơ hội cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tế tại địa phương nơi công tác trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nói chung và công tác theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng nói riêng. Đồng thời, là cầu nối để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật lĩnh vực lâm nghiệp đến toàn thể nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính chủ động của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng./.

Một số hình ảnh hoạt động.

Đ/c Nguyễn Văn Minh - PChi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hòa Bình

phát biểu khai mạc và quán triệt khóa tập huấn

Đồng chí: Văn Ngọc Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị

Phát biểu khai mạc và quán triệt khóa tập huấn

Đồng chí: Đỗ Thanh Hùng – Phó giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì

Phát biểu khai mạc và quán triệt lớp tập huấn

Thực hành phần mềm TDDBTNR khóa tập huấn nghiệp vụ

theo dõi diễn biến tài nguyên rừng tại TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Thực hành phương tiện thiết bị PCCCR khóa tập huấn nghiệp vụ

phòng cháy, chữa cháy rừng tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Thực hành chữa cháy rừng khóa tập huấn nghiệp vụ

 phòng cháy, chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Ba Vì

(Tin, ảnh – Phòng Nghiệp vụ III, ngày 9/8/2019)

Thống kê website

Lượt truy cập: 235669

Đang online: 5

Ngày hôm qua: 197